Tìm kiếm
Khảo sát tổ chức hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề và giáo dục khởi nghiệp cho học sinh tại trường phổ thông dân tộc nội trú.
False 6150Ngày cập nhật 11/12/2022

         Chiều ngày 5.12, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do ông Lưu Văn Minh, Vụ Giáo dục đào tạo làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Trường THCS-DTNT Nam Đông để khảo sát đánh giá thực trạng tổ chức hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề và giáo dục khởi nghiệp cho học sinh tại các trường phổ thông dân tộc nội trú.

 

        Xác định hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề và giáo dục khởi nghiệp cho học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Trường THCS – DTNT huyện Nam Đông đã thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận nhằm giúp học sinh xác định đúng hướng đi sau tốt nghiệp THCS phù hợp với năng lực học tập của bản thân. Đồng thời, tuyên truyền trong cán bộ, giáo viên về vai trò, ý nghĩa của hoạt động hướng nghiệp dạy nghề và giáo dục khởi nghiệp. Trường đã tổ chức dạy hướng nghiệp 9 chủ đề/năm học cho 100% học sinh khối 9; Hằng năm, tỷ lệ học sinh đăng ký và tham gia thi nghề đạt cao từ 81 -100%; Trung bình một năm học nhà trường tổ chức từ 02-04 cuộc tư vấn nghề nghiệp nhằm giáo dục khởi nghiệp cho học sinh.

       Bên cạnh đó, nhà trường chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ công tác hướng nghiệp, dạy nghề và giáo dục khởi nghiệp cho học sinh, như: phòng thực hành Tin học; phòng thực hành Công nghệ; dạy nghề nấu ăn... Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy chất lượng hướng nghiệp dạy nghề còn thấp và hiệu quả giáo dục khởi nghiệp chưa cao; Tài liệu hỗ trợ đang còn thiếu; Việc dạy nghề chỉ mới tập trung vào các nghề cơ bản, loại hình đào tạo nghề truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số chưa thực sự được quan tâm, đầu tư...

         Sau khi các thành viên đoàn công tác tham gia, góp ý, thảo luận, đưa ra những giải pháp khắc phục, ông Lưu Văn Minh trưởng đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, kết quả đạt được của Trường THCS – DTNT huyện Nam Đông trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị nhà trường cần chú trọng nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh và phụ huynh trong công tác hướng nghiệp, dạy nghề, giáo dục khởi nghiệp; đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục hướng nghiệp; chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy nghề và đẩy mạnh việc xã hội hóa; quan tâm hướng nghiệp dạy nghề truyền thống phù hợp với năng lực học sinh và điều kiện của địa phương gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Qua đó, giúp cho học sinh có thể định hướng và lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân.

      

 

Quỳnh Trang
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 7.196.245
Truy cập hiện tại 4.069