Tìm kiếm
Chỉ thị: Về việc chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện
False 18285Ngày cập nhật 17/01/2013

CHỈ THỊ

Về việc chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác

tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện

 

Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp trong năm qua đã được các cấp, các ngành quan tâm, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị nên lãnh đạo từ huyện đến cơ sở đã duy trì tốt công tác tiếp công dân; tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo tranh chấp đã được tập trung giải quyết tốt. Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác hòa giải; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở cơ sở còn lúng túng, bị động, quá trình thụ lý giải quyết chưa kịp thời, chưa bám sát các quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, dẫn đến vẫn còn đơn thư vượt cấp xảy ra; vụ việc khiếu nại ở Hà An, vụ việc tố cáo ở Hương Phú đã có hướng chỉ đạo, nhưng tiến độ thực hiện vẫn còn chậm.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 và những năm tiếp theo, hướng mục tiêu trọng tâm vào phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; với tinh thần chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp kịp thời, triệt để và đúng pháp luật, Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:

1. Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tại Thông báo kết luận số 130-TB/TƯ ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 21/CT-UBND ngày 20/6/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

2. Triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo năm 2011 (có hiệu lực từ 01/7/2012) và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; đẩy mạnh, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật khiếu nại, tố cáo cho người dân. Thủ trưởng các cấp, các ngành phải coi công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, gắn với công tác phòng, chống tham nhũng, cải cách hành chính ở mỗi cấp, mỗi ngành trong giai đoạn hiện nay. Nêu cao vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền phổ biến và giáo dục pháp luật cho nhân dân.

3. Nghiêm túc duy trì việc tiếp công dân tại trụ sở cơ quan vào các ngày làm việc trong tuần, bố trí cán bộ tiếp nhận đơn thư và hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, quyền tố cáo theo quy định của pháp luật. Hàng tháng, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân và Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn phải tổ chức ít nhất 02 buổi về tiếp công dân lưu động tại các cụm dân cư. Gắn trách nhiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp với việc thực hiện đầy đủ các chế độ đối với cán bộ, công chức theo Thông tư liên tịch số 46/2012/TTLT-BTC-TTCP ngày 16/3/2012 của Bộ Tài chính và Thanh tra Chính phủ quy định chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ công chức làm công tác tiếp công dân và xử lý, tham mưu giải quyết các loại đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, tranh chấp; Nghị quyết số 13/2012/NQ-HĐND ngày 08/12/2012 của HĐND tỉnh về quy định về mức trích từ các khoản thu hồi phát hiện qua công tác thanh tra đã thực nộp vào ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

4. Thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở, không xem nhẹ những mâu thuẫn nhỏ mới phát sinh; tập trung chỉ đạo, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, trường hợp nội dung đơn thư có tình tiết phức tạp thì mời Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo để tham khảo ý kiến, hoặc phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành cấp huyện cùng tham gia giải quyết, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm và vi phạm thời hạn giải quyết; chú trọng việc tổ chức gặp gỡ, đối thoại với công dân khi giải quyết khiếu nại, trên tinh thần giải quyết kịp thời, khách quan, công bằng, dân chủ và đúng pháp luật, nhằm nâng cao hơn nữa về chất lượng, hiệu quả của công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp trên địa bàn huyện.

Tiếp tục tập trung giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại ở Hà An theo tinh thần Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh.

5. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, Thủ trưởng cơ quan chuyên môn để kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Đôn đốc và tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tranh chấp, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; coi hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp là tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và cán bộ công chức có trách nhiệm. Tổ chức cập nhật thường xuyên và xây dựng cơ sở dữ liệu liên quan đến công tác tiếp dân; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo chủ trương của UBND tỉnh.

6. Lực lượng Công an các cấp nắm chắc tình hình diễn biến khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài để có kế hoạch tham mưu, phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các cơ quan chức năng liên quan ngăn chặn, xử lý kịp thời, không để gây mất ổn định về an ninh chính trị và an toàn xã hội.

7. Định kỳ hàng tháng, Thanh tra huyện có trách nhiệm tổng hợp báo cáo tình hình tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định. Đối với UBND các xã, thị trấn, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện thực hiện chế độ báo cáo 6 tháng đầu năm vào ngày 15/5 và cả năm vào ngày 15/11 hàng năm, trong đó có kiến nghị các giải pháp khắc phục những vướng mắc, tồn tại trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết tranh chấp, báo cáo UBND huyện (qua Thanh tra huyện) để theo dõi, chỉ đạo xử lý kịp thời.

Giao Văn phòng HĐND-UBND huyện phối hợp với Thanh tra huyện theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, các địa phương trong việc tổ chức thực hiện; đồng thời tham mưu Ủy ban nhân dân huyện định kỳ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện Chỉ thị này.

Uỷ ban nhân dân huyện yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn có kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này; đề nghị các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn, UBMTTQVN huyện và các tổ chức đoàn thể phối hợp chặt chẽ để thực hiện./.

 

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 7.222.620
Truy cập hiện tại 6.569