Tìm kiếm
 
 
 
 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

 

Điểm sáng trong cải cách hành chính - xây dựng chính quyền phục vụ huyện Nam Đông
False 14750Ngày cập nhật 05/01/2021
Trung tâm Hành chính công huyện

Là một trong hai huyện miền núi của tỉnh Thừa Thiên Huế, những năm trở lại đây, với sự quan tâm của Trung ương và của Tỉnh, diện mạo của huyện miền núi Nam Đông đã có nhiều thay đổi đáng kể như hệ thống hạ tầng giao thông (nhất là có đường cao tốc đi qua), điện chiếu sáng, bưu chính viễn thông, nước sạch và các công trình công cộng, thiết chế văn hóa xã hội...; đặc biệt là công tác cải cách hành chính đã có nhiều tiến bộ vượt bậc và là một trong những địa phương cấp huyện đứng ở tốp đầu của Tỉnh trong những năm gần đây.

 

Sau khi Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020; huyện Nam Đông đã kịp thời triển khai quán triệt và tập trung xây dựng nội dung cụ thể để triển khai, thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính, qua đó đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và điều hành của bộ máy hành chính Nhà nước từ huyện đến cơ sở.

Qua hơn 10 năm triển khai, thực hiện công tác cải cách hành chính, Nam Đông đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhất là các thủ tục hành chính được thực hiện nề nếp, chất lượng ngày càng được nâng lên, giảm giấy tờ trong giao dịch hành chính. Các thủ tục hành chính đạt mức độ 3 và 4 ngày càng tăng, việc thực hiện quy chế 1 cửa từ xã đến huyện mang lại hiệu quả thiết thực, tính công khai, minh bạch đáp ứng yêu cầu, tạo được sự hài lòng của tổ chức và công dân trong các quan hệ giao dịch hành chính.

Điểm nổi bật là vào tháng 4 năm 2017, huyện Nam Đông chính thức khai trương và đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính công huyện theo Đề án của tỉnh, đến nay Trung tâm đã đi vào hoạt động được hơn 03 năm. Kể từ khi thành lập đến nay, đã tiếp nhận hơn 7.000 hồ sơ, trong đó gần 1.500 hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến mức độ 3 và 4, chiếm tỷ lệ 21,3%. Có thể thấy việc thành lập và đưa Trung tâm vào hoạt động đã không ngừng nâng cao về chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng kịp thời nhu cầu giải quyết công việc của các cá nhân, tổ chức, nhận được đánh giá tốt từ Nhân dân. Công dân, tổ chức có nhu cầu giải quyết công việc thay vì phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi như trước, nay chỉ cần đến Trung tâm; qua dịch vụ công; dịch vụ bưu chính công ích để nộp hồ sơ sau đó chờ đến ngày hẹn để lấy kết quả giải quyết hoặc nhận kết quả ngay góp phần giảm tối đa về công sức, thời gian đi lại của cá nhân, tổ chức khi thực hiện các thủ tục hành chính với tỷ lệ giải quyết và trả hồ sơ đúng hạn cho công dân, tổ chức tại Trung tâm đạt gần 100%. Trung tâm đã liên thông hồ sơ từ cấp xã đến cấp huyện, đến cấp tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.

Một điểm đáng ghi nhận trong công tác cải cách hành chính tại Nam Đông đó là, các cơ quan, đơn vị đã chú trọng tổ chức khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của các tổ chức, cá nhân một cách thường xuyên, khoa học và khách quan; 100% hồ sơ giao dịch được lấy phiếu đánh giá mức độ hài lòng, đều đạt kết quả hài lòng và rất hài lòng; đây là một nét mới trong việc nâng chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nói riêng và công tác cải cách hành chính nói chung.

Ngoài ra, tại Nam Đông cũng có những mô hình, sáng kiến trong CCHC đã được triển khai áp dụng. Huyện đã thực hiện nghiêm công tác giám sát quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình “4 tại chỗ” tại Trung tâm Hành chính công huyện. Việc áp dụng mô hình “4 tại chỗ” đã góp phần làm giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, phát huy tính công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện khi giao dịch thủ tục hành chính.

Chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật từng bước nâng lên, cơ bản đảm bảo quy trình, tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ và mang tính khả thi cao. Công tác kiểm tra, rà soát hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được tiến hành thường xuyên và theo định kỳ. Thời gian qua, huyện Nam Đông cũng đã ban hành nhiều văn bản triển khai trong việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm kịp thời thể chế hóa quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, phù với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Từ năm 2011 đến nay, huyện Nam Đông đã chú trọng triển khai, đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện. Với mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ, mang đến sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp, Nam Đông đã tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm nhiệm vụ kiểm soát TTHC; kịp thời niêm yết, công khai TTHC theo các quyết định công bố của UBND tỉnh; tổ chức tiếp nhận và xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của cá nhân và tổ chức về TTHC. Đồng thời, phát động nhiều phong trào, cách làm sáng tạo nhằm rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, nâng cao hơn nữa tinh thần, ý thức phục vụ nhân dân.

Huyện cũng đã thực hiện nghiêm việc công khai, niêm yết đầy đủ, kịp thời bộ TTHC khi có quyết định công bố của UBND tỉnh đối với các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết; công khai đầy đủ mức thu phí, lệ phí, đường dây nóng tại trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị, địa phương, Trung tâm Hành chính công huyện (từ 2017 đến nay) và trên Trang thông tin điện tử của huyện, của xã đã góp phần giúp tổ chức và cá nhân dễ dàng tìm hiểu và thực hiện giao dịch hồ sơ TTHC khi có nhu cầu.

Bên cạnh đó, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công huyện và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại cấp xã trong giải quyết các TTHC đối với tổ chức, cá nhân trên địa bàn đảm bảo đúng quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. Từ năm 2011 - 31/3/2020 toàn huyện đã tiếp nhận và giải quyết 134.910 hồ sơ cho công dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn.

Kết quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 có nhiều tiến bộ. Đến nay, có 365 TTHC thuộc thẩm quyền của cấp huyện, trong đó có 231 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, đạt 63,3% (130 TTHC mức độ 3, 101 TTHC mức độ 4). Từ khi Trung tâm Hành chính công huyện được thành lập (tháng 4/2017) đến nay, đã tiếp nhận 7.048 hồ sơ, trong đó có 1.498 hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến mức độ 3,4, chiếm 21,3%.

Thực hiện tốt chủ trương chỉ đạo của Tỉnh, trong thời gian qua, UBND huyện và tập thể UBND huyện Nam Đông đã thực hiện theo phương châm “Làm việc theo kế hoạch, giải quyết theo quy trình, điều hành theo quy chế” nên không có sự chồng chéo trong công việc; tập thể và lãnh đạo UBND huyện luôn đoàn kết nội bộ, mọi công việc trước khi quyết định đều được bàn bạc thống nhất cao trong tập thể. Việc chấp hành Quy chế làm việc được UBND huyện nghiêm túc thực hiện, những vấn đề lớn, quan trọng đều được đưa ra tập thể UBND huyện bàn bạc, thảo luận, biểu quyết thống nhất trước khi báo cáo Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND huyện.

Nhìn chung, công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện trong 10 năm qua đã từng bước có hiệu quả và đem lại những hiệu ứng tích cực. Việc thành lập Trung tâm Hành chính công huyện và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại cấp xã đã góp phần tăng cường sự hài lòng của tổ chức, cá nhân từ năm 2017 đến nay, góp phần giảm việc đi lại của người dân, doanh nghiệp; giảm thời gian giải quyết TTHC; số hồ sơ TTHC giải quyết đúng hẹn đạt tỷ lệ cao.

Nam Đông cũng là huyện dành nhiều quan tâm trong áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hành chính; hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm quản lý, dữ liệu chuyên ngành, phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị trong huyện đạt nhiều kết quả. Đến nay, 100% đơn vị cấp huyện và UBND cấp xã sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành; 100% tỷ lệ văn bản được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử giữa các cơ quan nhà nước; năm 2019 đã kết nối giữa các hệ thống quản lý văn bản và điều hành và với Trục liên thông văn bản quốc gia; 100% cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện và cấp xã đã được cấp thư điện tử công vụ; 100% văn bản đến và văn đi điều được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện được xử lý qua môi trường mạng. Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị trực thuộc sử dụng Cổng dịch vụ công, tỷ lệ xử lý đạt trên 90% đúng hạn. Nam Đông cũng đã kết nối liên thông 4 cấp từ cấp trung ương đến cấp xã. Từ năm 2018 đến nay được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Nam Đông đưa chữ ký số vào sử dụng tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, thay thế cho việc gửi nhận văn bản giấy, đến nay 100% cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện và cấp xã đã được cấp và đăng ký cấp mới chữ ký số.

 

 

Lê Minh Huân
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 6.945.332
Truy cập hiện tại 2.524