Chợ phiên Nam Đông lần thứ nhất khép lại với những thành công nhất định đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân và du khách. Đến với chợ phiên ngoài không gian trao đổi hàng hóa, các sản phẩm nông đặc sản đặc trưng của huyện Nam Đông, người dân và du khách đến với chợ phiên Nam Đông còn được khám phá, tìm hiểu những nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc anh em trên địa bàn. Đồng thời, đánh dấu một cách làm mới góp phần phát triển KT-XH của huyện Nam Đông. 

Chợ phiên Nam Đông lần đầu tiên được tổ chức tại khuôn viên Nhà Văn hóa dân tộc huyện, ngay từ sau lễ khai trương các gian hàng đã tấp nập đón khách, chỉ trong một vài giờ đầu khu vực bán nông sản, đặc sản đã gần hết hàng, các địa phương phải nhanh chóng bổ sung thêm sản phẩm để phục vụ nhu cầu của nhân dân. Với các thông tin tuyên truyền sâu rộng, được cập nhật thường xuyên, liên tục trên các trang mạng xã hội FB, ZL đã tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực, thu hút rất đông người dân, du khách từ các địa phương lân cận, như: thành phố Huế, Hương Thủy, Phú  Lộc.... đến với chợ phiên. Anh Mai Xuân Sang, đến từ phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy vui vẻ nói: “Lướt facebook thấy trang Huyện Nam Đông đăng thông tin hôm nay có chợ phiên nên chúng tôi đạp xe lên đây để xem, chúng tôi thấy trang phục của bà con dân tộc rất đẹp và rực rỡ, nhà truyền thống này cũng rất đẹp, chúng tôi thật sự thấy thú vị”.

Đi cùng với gia đình, lần đầu tiên được thưởng thức những món ăn, thức uống do chính tay bà con dân tộc Cơtu làm ra, anh Nguyễn Khôi, đến từ  huyện Phú Lộc rất hào hứng: “Mình biết thông tin từ facebook nên đến đây từ chiều, đến đây thấy có rất nhiều điều thú vị, tất cả các món ăn, mặt hàng nông sản phong phú, đa dạng. Tất cả những món ăn trong các gian hang này mình đều nếm thử hết, mình thấy rất ngon và lạ, có những món mình chưa từng thấy, chưa từng ăn bao giờ”.

Chợ phiên Nam Đông gồm 15 gian hàng, với 45 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện tham gia, các mặt hàng, sản phẩm đa dạng, phong phú, được chia theo khu vực để phục vụ. Nhưng có thể thấy nơi tạo được ấn tượng, đặc sắc và thu hút đông người dân, du khách nhất chính là các gian hàng nông, đặc sản, ẩm thực của bà con con dân tộc Cơtu. Đến với các gian hàng này, người dân và du khách không chỉ mua hàng, mà còn được tìm hiểu, thưởng thức nghệ thuật, văn hóa ẩm thực của bà con, được trải nghiệm không gian văn hóa cộng đồng, mang đậm đặc trưng của đồng bào Cơtu Nam Đông. Đây cũng là mục tiêu đặt ra từ ban đầu khi tổ chức phiên chợ, là nhằm giới thiệu, quảng bá, hỗ trợ kết nối, xúc tiến thương mại mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông, đặc sản của huyện, nhất là các nông sản, hàng hóa đặc trưng của bà con dân tộc Cơtu trên địa bàn.

Chị Hồ Thị Non, HTX du lịch thác Kazan, thôn Dỗi, xã Thượng Lộ, huyện Nam Đông phấn khởi: “Được tham gia phiên chợ chúng em rất vui mừng và phấn khởi, ở đây chúng em có thể giới thiệu với người dân và du khách gần xa ẩm thực đặc trưng của đồng bào Cơtu như: Rượu nếp than, các loại cá, ếch sấy khô, bắp chuối, các loại rau rừng. Em mong muốn có thật nhiều phiên chợ ý nghĩa như thế này được tổ chức để cho bà con được giới thiệu đến người dân cũng như du khách gần xa biết đến nông sản và những đặc sản của bà con dân tộc Cơtu, Nam Đông.

Lần đầu tiên được tổ chức nhưng chợ phiên Nam Đông đã để lại những ấn tượng đặc biệt trong lòng người dân và du khách, bởi đến đây như được khám phá không gian thu nhỏ về đời sống chân chất, mộc mạc, sự đa dạng sắc màu văn hóa của đồng bào Cơu. Tiếp nối dư âm, ấn tượng đẹp đó, huyện Nam Đông tiếp tục tổ chức chợ phiên Nam Đông lần thứ hai để phục vụ nhân dân và du khách vào ngày 02.4. Tin rằng trong một thời gian ngắn, chợ phiên Nam Đông sẽ trở thành một điểm đến mới hấp dẫn trong hành trình du lịch của du khách gần xa.

 

Quỳnh Trang