Tìm kiếm
Cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số
False 4344Ngày cập nhật 15/01/2021

Xác định công tác CCHC vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua tỉnh Thừa Thiên Huế đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao các nhiệm vụ của công tác CCHC, hướng tới xây dựng nền hành chính minh bạch, chuyên nghiệp, hiện đại để phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.

 

Chất lượng hoạt động trên các lĩnh vực CCHC ngày càng được nâng cao; cơ cấu tổ chức, bộ máy được sắp xếp tinh gọn; cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ cho công tác CCHC được trang bị đầy đủ và hiện đại hơn, đáp ứng kịp thời nhu cầu giải quyết công việc cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp; đội ngũ cán bộ, công chức có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất tốt đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao; chuyển mạnh từ tư duy hành chính “xin- cho” sang tư duy phục vụ trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.. Các chỉ số PCI, ICT, PAPI, PAR Inder có nhiều tiến bộ vượt trội so với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đặc biệt, sự hình thành và đưa vào hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 09 Trung tâm Hành chính công cấp huyện và 145 Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đã tạo sự đột phá, đồng bộ, thống nhất liên thông trong tiếp nhận, giải quyết TTHC giữa các cấp chính quyền. Với phương châm hoạt động: “Thân thiện - Đơn giản - Đúng hẹn”, sự ra đời của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các Trung tâm Hành chính công cấp huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã là giải pháp hiệu quả để đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết các TTHC của các cơ quan nhà nước, cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế.

Mặc dù không phải là một địa phương có tiềm lực tài chính dồi dào để đầu tư thật lớn cho công nghệ thông tin, nhưng với những cách làm mới mẻ, sáng tạo, cùng với quyết tâm cao, Thừa Thiên Huế đã gặt hái nhiều thành công bước đầu, trở thành đơn vị dẫn đầu toàn quốc về phát triển chính phủ điện tử cấp tỉnh.  Dự án Trung tâm điều hành đô thị thông minh của tỉnh đạt giải thưởng Viễn thông châu Á ở hạng mục dự án Thành phố thông minh sáng tạo nhất châu Á. Đây là niềm vinh dự lớn lao của lãnh đạo tỉnh trong hoạt động quản trị, điều hành và phục vụ Nhân dân, đồng thời là kết quả tất yếu và khẳng định bước đi đúng đắn của tỉnh trong ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động CCHC; xây dựng CQĐT, phát triển dịch vụ ĐTTM để nâng cao chất lượng hoạt động quản lý của cơ quan nhà nước trong thời đại công nghệ 4.0 đang phát triển mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu.

Hiện tại, tỉnh đã xây dựng đề án “Phát triển dịch vụ ĐTTM trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2025” với mục tiêu: Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và hoạt động của các doanh nghiệp thông qua việc áp dụng CNTT và truyền thông để hỗ trợ giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề được người dân, doanh nghiệp quan tâm như: Y tế, giáo dục, du lịch, giao thông, môi trường; đảm bảo mọi người dân được hưởng thụ các dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện. Phấn đấu đến năm 2025, Thừa Thiên Huế sẽ tiếp cận với các thành phố thông minh hiện đại trong khu vực và thế giới trong các lĩnh vực y tế, giáo dục và du lịch.

Để có được thành quả trên phải khẳng định sự vào cuộc quyến liệt của các cấp chính quyền địa phương đóng vai trò quyết định. Trong đó, nổi bật là huyện Nam Đông, một trong hai huyện miền núi của tỉnh Thừa Thiên Huế. Sau 30 năm kể từ ngày tái lập huyện (10/1990 - 10/2020), Nam Đông đã có những bước tiến vượt bậc. Diện mạo của huyện miền núi Nam Đông đã có nhiều thay đổi đáng kể như hệ thống hạ tầng giao thông (nhất là có đường cao tốc đi qua), điện chiếu sáng, bưu chính viễn thông, nước sạch và các công trình công cộng, thiết chế văn hóa xã hội, đời sống tinh thần của nhân dân được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 49 triệu đồng, thu ngân sách bình quân hàng năm tăng 12,9%; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn quốc gia giảm còn dưới 5%; tỷ lệ hộ dùng nước sạch đạt 74%.

Đặc biệt là công tác cải cách hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử tại huyện Nam Đông đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhất là các thủ tục hành chính được thực hiện nề nếp, chất lượng ngày càng được nâng lên, giảm giấy tờ trong giao dịch hành chính. Các thủ tục hành chính đạt mức độ 3 và 4 ngày càng tăng, việc thực hiện quy chế 1 cửa từ xã đến huyện mang lại hiệu quả thiết thực, tính công khai, minh bạch đáp ứng yêu cầu, tạo được sự hài lòng của tổ chức và công dân trong các quan hệ giao dịch hành chính. Là một trong những địa phương cấp huyện đứng ở tốp dẫn đầu toàn tỉnh về chỉ số cải cách hành chính (Par Index) và chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin (ICT Index) trong những năm gần đây.

Cải cách hành chính gắn liền với xây dựng chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số là mục tiêu xuyên suốt của tỉnh thừa Thiên Huế. Thời gian tới, để  thực hiện được mục tiêu này các cấp từ tỉnh đến cơ sở cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hoạt động tham mưu và tổ chức thực hiện các giải pháp trọng tâm sau đây:

- Không ngừng nâng cao nhận thức và vai trò của người đứng đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của đơn vị mình, từng bước xây dựng chính quyền điện tử trong phạm vi của đơn vị. Xiết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính trong thực thi công vụ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu, thanh tra hành chính gắn liền xử lý kết quả sau thanh tra kiểm tra.

- Tập trung quan tâm đào tạo nhân lực công nghệ thông tin, đào tạo cho đội ngũ công chức phù hợp với yêu cầu của Chính quyền điện tử. 

- Đẩy mạnh việc truyền thông về chính quyền điện tử để người dân hiểu, tiếp cận và sử dụng các yếu tố của chính quyền điện tử.

- Tạo dựng môi trường đầu tư cạnh tranh, đơn giản hóa TTHC thông qua ứng dụng CNTT, hướng tới môi trường "Làm việc không giấy tờ; họp hành không tập trung; giải quyết thủ tục hành chính không tiếp xúc; thanh toán không dùng tiền mặt".

- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các dịch vụ đô thị thông minh đi vào thực chất, lấy người dân là trung tâm phục vụ và lấy sự tin tưởng, tham gia của người dân là thước đo hiệu quả của hệ thống. 

- Tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương, các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế và nhất là sự góp ý, hiến kế của cộng đồng người dân để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, gắn với phát triển mạnh mẽ “Dịch vụ đô thị thông minh”, hướng tới chính quyền số; lấy người dân và doanh nghiệp làm Trung tâm, vừa là người thụ hưởng, vừa là đối tượng đóng góp nâng cao chất lượng dịch vụ. Đây là mục tiêu quan trọng nhất trong xây dựng chính quyền điện tử, phát triển thành phố thông minh của tỉnh. Mô hình đô thị thông minh mà tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn hướng tới phải mang lại tiện ích, an toàn, thân thiện cho mọi người dân và doanh nghiệp.

Hy vọng rằng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và sự chung tay của toàn xã hội, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ thành công trong việc xây dựng nền hành chính minh bạch, chuyên nghiệp, hiện đại; thực hiện CCHC gắn với  xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số để phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn, góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao vị thế Thừa Thiên Huế trong thời kỳ hội nhập và phát triển./.

 

Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

 

 

Lê Minh Huân
Các tin khác
Tin cùng nhóm
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 6.945.332
Truy cập hiện tại 4.951