Tìm kiếm
 
 
 
 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

 

Tổng kết thực hiện đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013-2016”
False 12388Ngày cập nhật 26/07/2016

Thực hiện kế hoạch số 100/KH-UBND ngày 23 tháng 6 năm 2016 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về Tổng kết thực hiện đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013-2016” (gọi tắt là đề án 1-1133 ), UBND huyện Nam Đông đã thực hiện tổng kết việc thực hiện đề án 1-1133 tại huyện Nam Đông.

Kết quả sau 02 năm thực hiện đề án (2015-2016), huyện Nam Đông đã đạt được nhiều thành quả nhất định trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn, cụ thể:

Nhận thức pháp luật khiếu nại, tố cáo và ý thức trách nhiệm của nhiều công chức, của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn được nâng lên; tình trạng vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo của người có thẩm quyền giải quyết, của công chức tiếp công dân, xử lý đơn thư giảm dần qua từng năm, chất lượng giải quyết tốt hơn.

Việc thụ lý giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đã đi vào nề nếp; việc giải quyết đơn, thư đảm bảo đúng trình tự, thủ tục luật định, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; không có đơn thư tồn đọng, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân ;

Phát huy quyền dân chủ của nhân dân trong thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo. Thông qua tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo giúp người dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình khi thực hiện việc khiếu nại, tố cáo và nâng cao trách nhiệm thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Đồng thời xác định rõ trách nhiệm của các cấp có thẩm quyền trong công tác tiếp công dân, giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân

Cơ chế phối hợp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật nói chung và tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo nói riêng giữa các ngành, các cấp và các tổ chức đoàn thể cấp cơ sở trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường; ngăn ngừa tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp; góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội

Đã tổ chức Phát sóng “Chương trình hỏi đáp pháp luật về khiếu nại, tố cáo” trên sóng phát thanh của huyện với thời lượng 360 phút/18 buổi; tổ chức Hội nghị tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho 121 người là trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận dân cư các thôn, bản của 11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện; tổ chức hội nghị tuyên truyền một số quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất cho 210 đối tượng là cán bộ xã, thôn, tổ dân phố trên của 11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện; In ấn và phát hành 9.000 tờ rơi tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo đến các thôn, bản của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; Xây dựng 01 chuyên mục tuyên truyền pháp luật trên Trang thông tin điện tử huyện.

Ngoài những kết quả đã đạt được, đánh giá chung đến nay vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như:

Công tác phối hợp ở cơ sở có nơi chưa đồng bộ, chưa thường xuyên. Một số đơn vị vẫn chưa chủ động, chờ cấp trên chỉ đạo mới thực hiện. Công tác tuyên truyền tại một số địa phương, đơn vị vẫn còn trông chờ, ỷ lại trách nhiệm tuyên truyền ở cấp huyện hoặc tuyên truyền mang tính hình thức; chưa đi vào chiều sâu nên hiệu quả chưa cao.

Mặc dù, việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo được tiến hành thường xuyên, liên tục nhưng mới chỉ tập trung đi sâu tuyên truyền, phổ biến cho đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố; riêng đối với nhân dân chỉ mới tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh FM và phát hành tờ rơi nên mức độ tiếp cận về các văn bản luật còn hạn chế. Hạ tầng cơ sở vật chất, phương tiện còn thiếu, các đơn vị chủ yếu khai thác các phương tiện tuyên truyền sẵn có nên hiệu quả mang lại không cao. Hiểu biết pháp luật lẫn ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ công chức trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân vẫn chưa theo kịp đòi hỏi của thực tiễn công việc, vẫn còn tình trạng vi phạm pháp luật trong tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

Dương Cảnh Tuấn
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 7.124.636
Truy cập hiện tại 951