Tìm kiếm
 
 
 
 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

 

Làm tốt công tác tiếp công dân, hạn chế khiếu nại, tố cáo
False 4550Ngày cập nhật 29/01/2024
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương xem hồ sơ của công dân để giải quyết

Thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang đẩy nhanh công tác lập, quản lý, chỉnh trang đô thị, đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng,... việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện các dự án quan trọng đã không tránh khỏi việc phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động, không để bị động, bất ngờ, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở quan tâm, chỉ đạo và nghiêm túc tổ chức thực hiện.

Chuyển từ bị động sang hoàn toàn chủ động

Trong năm 2023, lãnh đạo UBND tỉnh và thủ trưởng các cấp, các ngành đã thực hiện công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ với 5.339 lượt và 3.477 người; số đoàn đông người là 17 đoàn với 159 người. Trong đó Chủ tịch UBND tỉnh đã thực hiện nghiêm túc tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh 12 kỳ với 142 lượt/207 công dân. Trong năm đã tiếp nhận và xử lý 5.944 đơn. Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng các cấp, các ngành là 159 đơn; đã giải quyết 147 đơn, đạt tỷ lệ 92,45%. Trong đó, tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại đạt 92,97%; tỷ lệ giải quyết đơn tố cáo đạt 90,32%.

Nét nổi bật trong công tác tiếp công dân là lãnh đạo tỉnh cũng như lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố Huế đã chuyển từ chỗ bị động sang hoàn toàn chủ động trong công tác tiếp công dân, nhiều vụ việc được xử lý dứt điểm ngay tại buổi tiếp công dân hoặc trả lời thấu tình, đạt lý, công dân thực hiện rút đơn ngay hoặc thông qua công tác tiếp công dân đã giao cho các cấp, các ngành có liên quan tham mưu xử lý kịp thời. Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh hàng tháng, UBND tỉnh đã phân công thêm các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh luân phiên tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh. Trong năm, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp 11 kỳ với 92 lượt/108 công dân. Việc phân công và tăng thêm thời lượng tiếp công dân của lãnh đạo UBND tỉnh đã góp phần tiếp nhận, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, hạn chế đơn thư vượt cấp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cho biết, trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của UBND tỉnh đối với các địa phương, đơn vị là luôn chủ động trong công tác đối thoại với công dân để giải quyết các vấn đề còn xung đột. Đây là một trong những giải pháp có hiệu quả của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, giúp cho việc giải quyết khiếu nại, tố cáo từ chỗ bị động chuyển sang chủ động đối với một số trường hợp khiếu nại cụ thể. Nhờ đẩy mạnh công tác đối thoại, trong năm 2023, nhiều vụ việc đã được giải quyết thông qua công tác đối thoại, cụ thể là có 35/119 vụ việc đã được công dân rút đơn thông qua giải thích, thuyết phục (tỷ lệ 29,41%).

“Xác định tình hình khiếu nại của công dân phát sinh trên địa bàn chủ yếu liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án, do vậy, UBND tỉnh đã luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về công khai minh bạch trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tuyên truyền về chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư của tỉnh cũng như những định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhằm hạn chế những bức xúc của người dân dẫn đến khiếu nại, tố cáo, góp phần thực hiện tốt các dự án, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cho biết thêm.

Không để người dân bị thiệt thòi

Để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tỉnh đã chú trọng việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Trong năm, đã thực hiện xong 71/71 quyết định giải quyết khiếu nại phải thực hiện, đạt tỷ lệ 100%; đã thực hiện xong 20/21 kết luận nội dung tố cáo phải thực hiện, đạt tỷ lệ 95,23%. Thông qua kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đã tạo được sự tin tưởng của công dân đối với pháp luật, đối với chính quyền, tạo sự đồng thuận của xã hội với cách thức xử lý những vấn đề bức xúc trong nhân dân.

Trong năm 2023, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp 11 kỳ với 92 lượt/108 công dân

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương  cho biết, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất; gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong công tác tiếp công dân, các cơ quan cần phải tạo điều kiện thuận lợi để người dân trực tiếp trình bày những ý kiến, nguyện vọng của mình. Phải gắn công tác tiếp công dân với việc trả lời, giải quyết các khiếu nại, tố cáo của người dân. Đối với những kiến nghị, phản ánh hoặc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền mà vụ việc rõ ràng, cụ thể thì người tiếp công dân phải trả lời ngay cho công dân biết, tránh gây khó khăn, phiền hà cho người dân.  Trong quá trình giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo cần phải tập trung giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở, đẩy mạnh công tác đối thoại, gặp gỡ để tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tiết kiệm được công của của Nhà nước và nhân dân.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh  sẽ chủ động đối thoại với công dân để giải quyết các vấn đề còn xung đột. Trường hợp vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhưng không đúng chính sách, pháp luật thì phải kiên quyết sửa chữa đảm bảo đúng chính sách pháp luật; trường hợp đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhưng vẫn còn thiếu sót thì phải chỉ đạo khắc phục, bổ sung kịp thời, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân; trường hợp vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết đúng chính sách pháp luật nhưng do pháp luật qua nhiều thời kỳ thay đổi dẫn đến việc giải quyết cho người dân có bị thiệt thòi hoặc trường hợp đối tượng có hoàn cảnh gia đình quá khó khăn thì xem xét vận dụng các biện pháp hỗ trợ khác phù hợp để người dân ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu nại.

thuathienhue.gov.vn
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 7.078.030
Truy cập hiện tại 3.227